QUY TRÌNH sản xuất TRANH ĐÁ QUÝ CHÂU NGỌC

Ngày: 01/02/2018 lúc 10:52AM

Quy trình sản xuất TRANH ĐÁ QUÝ CHÂU NGỌC

Quy trình sản xuất một bức Tranh đá quý đòi hòi sự khéo léo, cần cù, tỉ mỉ và cẩn thận Để hoàn thành một bức tranh đá quý là cả một quá trình kỳ công của người nghệ nhân, từ việc chuẩn bị nguyên liệu cho đến các bước thực hiện. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu sơ bộ về quá trình để có được những bức tranh đá quý đẹp, có hồn của Châu Ngọc nhé.

I. Khai thác đá quý : Tranh đá quý được tạo ra từ hơn 30 loại đá quý và bán quý với màu sắc khác nhau, được khai thác từ khắp nơi trên đất nước Việt nam từ Yên Bái, Nghệ An đến Lâm Đồng, Gia Lai, Daklak,….. các mỏ đá thường nằm cheo leo trên các ngọn núi nên những người khai thác thường dựng những căn lều tạm trên các sườn núi để khai thác đá. Đá trắng sản lượng rất nhiều và cũng dễ dàng khai thác. Nhưng loại đá màu thì rất khó kiếm. Cứ sáng tinh mơ, hàng trăm người dân lại lên rừng, lang thang dọc suối, nhặt từng viên đá lộ thiên. Nhặt mãi, đá cũng khan hiếm, họ phải đi sâu vào trong những hang động, dùng đèn pin soi, rồi lượm nhặt. Tới thời điểm này, ngày càng khó kiếm hơn thì nhiều người đã đưa máy móc lên đào hầm hố sâu vào lòng núi, sau đó đưa đất đá lên đãi trong bồn gỗ. Nếu tìm được đá Sapphire, Ruby chuẩn, lâu năm (to viên, trong suốt, màu chuẩn, không rạn) thì sẽ được bán với giá thành cao cho việc chế tác đá trang sức, nhưng chủ yếu, họ lại chỉ gặp đá màu trong đó có cả Ruby, Sapphire cấp thấp, bị vỡ rạn, nhỏ hạt. Nhiều khi, để tìm được loại đá màu phù hợp (nhất là đá màu đen, đá xanh,...) cũng phải lang thang trên núi cả tháng trời. Trước khi có nghề tranh đá, loại đá này thường được cung cấp cho việc chế tác các đồ trang sức giá rẻ. Nhưng từ khi nghề làm tranh đá quý phát triển, thị trường tiêu thụ đá bán quý được mở rộng hơn về cả chất lượng cùng giá cả.



II. Chuẩn bị nguyên liệu Sau khi khai thác xong, những người thu mua sẽ đến gom 1 -2 lần mỗi tháng từ những người khai thác khác nhau. Những người này sẽ làm sạch đá bằng cách ngâm vào axit để loại bỏ các tạp chất xung quanh viên đá và phân loại từng loại đá. Chúng tôi sẽ mua lại những viên đá thô như vậy để bắt đầu cho quy trình chuẩn bị nguyên liệu làm tranh của mình.

Bước 1 : Giã và mài đá Giai đoạn này hoàn toàn được tiến hành một cách thủ công, những người rắn tay cho đá vào cối sắt rồi dùng chày sắt giã liên tục tới khi đạt được kích thước yêu cầu : có thể từng mãnh, từng viên lớn nhỏ khác nhau, hoặc nhỏ li ti như hạt tấm, hoặc có thể mịn như bột.
Để lấy được những mãnh đá lớn hơn làm cánh hoa ghép chẳng hạn thì chúng tôi phải dùng búa đập khéo léo từ những viên đá to sau đó chọn lọc lại chỉ khoảng 30% là dùng được. Phần đá vụn hơn sẽ tiếp tục cho vào cối giã để sàn lọc dùng cho các chi tiết khác của bức tranh

Bước 2 : Sàn lọc và phân loại Đá thô sau khi giã sẽ được sàn lọc qua các ray lớn nhỏ khác nhau nhiều lần để phân loại được từng kích cỡ đá khác nhau.Sau đó từng loại sẽ được đem rửa cho sạch các tạp chất để hạt đá thêm phần bóng bẩy, óng ánh, trơn mịn. Bước tiếp theo phải sấy khô đá và rải riêng từng loại lên bàn, lúc này các người thợ sẽ dùng kẹp để gạn nhặt, phân loại thêm 1 lần nữa để chọn ra các viên đá cùng kích cỡ và màu sắc như nhau để riêng ra cho tiện dùng khi ghép tranh.



III. Ghép Tranh Đá Quý : Sự công phu và nghệ thuật tinh xảo Vẽ mẫu : Trước khi rắc tranh, dựa vào bức tranh mẫu, với những tranh tương đối phúc tạp, nhiều hoạ tiết người nghệ nhân sẽ vẽ trên nền tấm mica (nhập khẩu của Đài Loan – Chất lượng tốt, khổ lớn, không bị giãn nở hay co kéo bởi nhiệt…). Lót nền : Để có được bức tranh chắc chắn và đẹp, người nghệ nhân phải rắc một lớp đá trắng (bột cẩm thạch) khắp mặt nền của tranh để lấp chỗ trống, tạo độ cứng chắc, bền, sang với độ óng ánh tự nhiên cho tranh. Phối màu: - Rắc bột đá để tạo hình khối (đối với tranh đá mịn). Tùy chi tiết mà chọn màu thích hợp, tùy độ đậm nhạt, hình khồi mà rắc lượng đá màu, đá hạt hay đá bột, đá hạt to hay nhỏ, rắc thưa hay dày. - Đối với tranh đá nổi còn đòi hỏi sự công phu hơn, bởi với những màu sắc tự nhiên, bắt buộc người thợ phải ra sức tìm tòi sao cho phù hợp để gắn vào bức tranh, vừa phải đáp ứng được chất lượng tốt và độ bền cao. Tại Châu Ngọc: Sau khi chuẩn bị xong nguyên vật liệu, các nghệ nhân của Châu Ngọc sẽ chuẩn bị các khâu tiếp theo cho việc ghép tranh. Đầu tiên sẽ chuẩn bị hình ảnh muốn thực hiện tranh. In 1 tấm hình thật rõ nét và màu sắc chuẩn nhất để làm mẫu. Đồng thời sẽ in phóng to bức hình đó theo đúng kích thước tranh mình muốn làm. Nền của bức tranh đá quý là tấm Mica trong từ 4mm đến 7mm, kích thước theo đúng yêu cầu KH. Châu Ngọc chỉ sử dụng Mica nhập khẩu từ Đài Loan, chất lượng tốt, không bị giản nở hay co kéo bởi nhiệt độ. Tiếp theo đặt tấm Mica trong lên trên tấm hình đã phóng to là người thợ có thể nhìn thấy các chi tiết chính của bức tranh. Bây giờ là đến giai đoạn rắc đá lên tranh, 1 công đoạn đòi hỏi rất cao về tính thẩm mỹ và tay nghề khéo léo của người nghệ nhân để có thể tạo ra 1 bức tranh sắc sảo, có hồn. Dù cùng một mẫu tranh nhưng những người thợ khác nhau sẽ cho ra những bức tranh khác nhau, và cho dù một người làm thì chúng cũng không hoàn toàn giống nhau qua những lần làm khác nhau. Cho đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 50 màu đá khác nhau và phải thật sự am hiểu về tính chất khác nhau của từng loại đá quý và đá bán quý thì người nghệ nhân mới có thể kết hợp được các loại đá với nhau, từ đó mới có thể tạo ra được các màu sắc đậm lợt khác nhau tùy vào góc nhìn của bức tranh. Hơn nữa, người Nghệ nhân phải biết cách pha trộn các loại đá với nhau
sao cho có thể tạo ra hàng ngàn màu sắc để làm nên một bức tranh đa dạng sắc màu và có giá trị thẩm mỹ cao. Sự kết hợp màu sắc và cách sử dụng đá một cách hài hòa chính là bí quyết mà mỗi nghệ nhân Châu Ngọc tự đúc kết cho mình sau nhiều năm làm nghề để có thể tạo nên những bức tranh độc đáo, đường nét tinh xảo và đặc biệt quan trọng nhất là bức tranh phải CÓ HỒN. Ngoài việc chọn lựa rất kỹ về chất lượng nguyên liệu đá, Châu Ngọc rất tự hào với đội ngũ nghệ nhân có kinh nghiệm và tay nghề cao của mình. Chúng tôi rất tự tin khi nhận những bức tranh có nhiều chi tiết khó, như hình tòa nhà, hình chân dung,…. Và chúng tôi đã thực hiện với độ chính xác trên 95% so với hình gốc và khách hàng thật sự rất hài lòng.

TRANH ĐÁ QUÝ CHÂU NGỌC – Tài Hoa Hồn Việt – Sang Trọng Trên Từng Đường Nét Showroom: 593 Điện Biên Phủ, P1, Q3, Tp.HCM Hotline: 0933.49.3838 www.tranhdaquychaungoc.vn

Bich Hong
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục