CẢNH BÁO! NHỮNG MÓN QUÀ TẶNG KIÊNG KỊ Ở MỘT SỐ QUỐC GIA MÀ BẠN NÊN BIẾT

Ngày: 25/08/2020 lúc 08:53AM

Trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam chúng ta đang trên đà phát triển, hợp tác với nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc,..Vì vậy, để kết giao thêm nhiều mối quan hệ, mở rộng thêm nhiều cơ hội kinh doanh thì tặng quà là 1 việc không thể thiếu. Việc tặng quà chính là một cách để bày tỏ tình cảm, mang nhiều giá trị tốt đẹp. Tuy nhiên, do văn hóa khác biệt nên quà tặng ở mỗi nước thường sẽ tượng trưng cho những ý nghĩa khác nhau và thậm chí, có khá nhiều điều kiêng kị.Để tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc, làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ mà bạn đã dày công vun đắp, Tranh Đá Quý Châu Ngọc xin chia sẻ cho bạn đọc 1 vài điều kiêng kị nhé.

1. Quà tặng kiêng kỵ ở Đất nước Nhật Bản

- Tặng Hoa Sen, Hoa Cúc : Đối với người Nhật Bản, Hoa sen, Hoa cúc vàng, Hoa cúc trắng là 3 loài hoa mà bạn không nên lựa chọn làm quà tặng. Bởi vì theo quan niệm của người Nhật, thì Sen là loài hoa mang đến tang tóc, gợi nhớ và mang đến những điều bất hạnh, không vui.

Đặc biệt, ở Nhật người ta thường bài trí từng bó hoặc những vòng hoa cúc trắng, cúc vàng trong tang lễ, nên tuyệt đối không nên tặng hoa cúc  cho người Nhật. Thêm vào đó, bạn không nên  tặng bốn hoặc chín bông hoa vì ở Nhật, vì hai con số này là những con số tượng trưng cho sự không may mắn

 - Tặng Trà; Ở Việt Nam thì mọi người hay tặng trà cho nhau trong các mối quan hệ xã giao thì ở Nhật Bản, trà  là lễ vật mà người Nhật chỉ đáp lễ sau khi cúng bái.
- Tặng Khăn mùi xoa: Đây cũng là thứ quà tặng kiêng kị cho bạn bè, đối tác vì khi bạn  tặng nó thì đồng nghĩa với việc bạn không muốn liên quan tới họ nữ

2. Quà tặng kiêng kỵ ở Trung Quốc

Đất nước với 5,000 năm lịch sử này có rất nhiều phong tục tập quán, và tặng quà cũng có rất nhiều phong tục riêng.

- Tặng Đồng Hồ : Nếu ở Việt Nam, việc tặng Đồng Hồ cho nhau là hết sức bình thường, thì người Trung Quốc lại rất kiêng kị việc nhận được quà là một chiếc đồng hồ. Vì theo tiếng Trung, từ tặng đồng hồ ( 送鐘 ) có phát âm gần giống từ nghi thức tang lễ ( 送終 ).

 Ngoài ra thì đồng hồ cũng thể hiện cho việc thời gian đang trôi qua nhanh, rất có thể bị hiểu nhầm thành bạn đang trù ẻo công việc của họ đã đến hồi kết.

- Tặng Ô ( Dù) : Việc tặng Chiếc Ô ( dù) cho người Trung Quốc tưởng chừng như là một việc bình thường nhưng đối với họ, điều đó có nghĩa bạn muốn kết thúc tình bạn với họ. Vì thế, không chỉ trong tình bạn mà đối với đối tác bạn cũng cần lưu ý vấn đề này.

- Quà Tặng có 4 món: Người Trung Quốc rất kiêng kị số 4, vì, “tứ” (bốn) trong tiếng Trung phát âm khá giống “tử” (chết), vì vậy, nếu bạn có nhã ý tặng hoa hay đồ vật gì, nên tránh tặng vào con số này nhé.

3. Quà Tặng Kiêng Kị ở Hàn Quốc

- Những vật sắc nhọn: Trong quan niệm của người Hàn Quốc,  những vật sắc nhọn như vậy không tốt và đáng bị chê trách bởi chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình bạn của người cho và người nhận. Theo truyền thống, người Hàn Quốc từ chối nhận và tặng những thứ sắc nhọn như dao, kéo vì họ không muốn cắt đứt mối quan hệ của mình với người khác.

- Tặng Khăn mùi xoa: Cũng giống như Nhật Bản, đây cũng là món quà tặng kiêng kị với lý do bạn không muốn liên quan tới họ nữa. Thêm vào đó, khăn tay là vật dùng để lau nước mắt, ám chỉ việc họ sẽ phải chịu khó khăn vất vả trong tương lai.

- Tặng Giày: Tại xứ sở kim chi, thì Giày cũng là 1 món quà bạn không nên tặng, vì họ sẽ nghĩ rặng bạn đang cung cấp cho họ một phương tiện để chạy trốn khỏi mối quan hệ của 2 bên, khiến cho họ hiểu nhầm bạn không hề có thiện chí trong mối quan hệ, mối làm ăn này

4. Quà Tặng Kiêng Kị ở Châu Mỹ Latinh

- Đen và Tím: Đây là 2 màu sắc tối kỵ ở đây khi tặng quà, vì theo họ đây là 2 màu sắc liên tưởng đến những điều không hay, không may mắn.

- Dao và kiếm: Người Châu Mỹ La tinh không tặng nhau dao và kiếm, vì có thể ảnh hưởng đến tình cảm trong các mối quan hệ.

  1. Quà Tặng Kiêng Kị ở Ấn Độ

- Ví da bò, thịt bò: Vì phần lớn người Ấn Độ theo đạo Hindu, nên với họ thì Bò là con vật linh thiêng nhất. việc bạn tặng họ thịt bò hoặc các sản phẩm làm từ da bò có thể bị xem là hành động báng bổ, xúc phạm tín ngưỡng của họ.

- Tặng Rượu: Vì theo đạo Hồi và đạo Hindu thì không được uống rượu, nên nếu tặng món quà là rươu thì bạn sẽ bị từ chối hoặc xa hơn là sẽ sứt mẻ mối quan hệ này.

- Hoa Màu trắng: Người Ấn Độ cũng không thích nhận hoa màu trắng vì nó là biểu tượng cho sự tang tóc, cái chết và đau thương. Họ cũng kiêng nhận quà được trao từ bàn tay trái của người tặng vì theo quan niệm truyền thống, bàn tay trái là bàn tay bị phù phép, không sạch sẽ.

Với 1 vài chia sẻ trên, Tranh Đá Quý CHÂU NGỌC hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về các nền văn hóa nước bạn cũng như biết cách gửi trao chân thành đến các mối quan hệ đối tác, bạn bè trong cuộc sống.

Thu Thao
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục